Horo

ดวงและฮวงจุ้ย ประจำเดือนกันยายน 2557


ดวงและฮวงจุ้ย

โดย Almond Liu

สวัสดีครับ เดือนนี้เป็นเดือนบุญ เป็นเดือนถือศีลกินเจ ซึ่งจะมาเร็วกว่าปกติ 1 เดือน เพราะในปีนี้มีเดือน 9 สองครั้ง เราจะกินเจเฉพาะเดือน 9 ครั้งแรกเท่านั้น เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังในตอนท้ายเกี่ยวกับเรื่องการกินเจในปีนี้ แต่ตอนนี้เรามาเข้าเรื่องดวงประจำเดือนกันเลยดีกว่าครับ

สำหรับภาพรวมของประเทศ เดือนนี้จะเข้าที่เข้าทางมากขึ้น แต่ยังมีความวุ่นวายมีคลื่นใต้น้ำอยู่บ้าง ต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุใหญ่ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะทางภาคใต้ และทางภาคตะวันออก ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน – 8 ตุลาคม ต้องระมัดระวังอย่าประมาท โดยภัยทางภาคใต้ให้ระวังเรื่องฟืนไฟ และดินถล่ม ส่วนทางภาคตะวันออกให้ระวังเรื่องลมพายุ แต่สามารถควบคุมได้

ส่วนดวงประจำเดือนกันยายน เราคุยกันเลยดีกว่าครับว่าใครจะเฮง และใครจะต้องระมัดระวังบ้าง

เดือนนี้เป็น เดือนระกา เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน – 5 ตุลาคม 2557

คนที่ควรระวัง

คนที่เกิดใน ปีเถาะ หรือเกิดเดือนมีนาคม หรือเกิดในช่วงเวลา 05.00 – 06.59 น. สำหรับคนปีเถาะ ในปีนี้ต้องถือว่าอยู่เกณฑ์ปานกลาง มีทั้งโอกาสและอุปสรรค มีเรื่องราวมากมายเข้ามาให้ยินดีและเสียใจ แต่ก็จะผ่านพ้นไปได้ สำหรับเดือนนี้เป็นเดือนระกา ซึ่งจะไม่เกื้อหนุนกับคนเกิดปีเถาะ เดือนเถาะ และเวลาเถาะ ในเดือนนี้อาจจะมีเรื่องอึดอัดใจ มีเรื่องกดดัน มีเรื่องให้ตัดสินใจ มีเรื่องให้ไม่สบายใจ ให้ร้าย แทงหลัง หักหลัง และอาจจะมีอุบัติเหตุได้สำหรับบางท่าน ดังนั้นจึงต้องใช้ความระมัดระวัง ความใจเย็น รอบครอบในการตัดสินใจ และรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น เดือนนี้จะเป็นเดือนที่เหน็ดเหนื่อยเป็นพิเศษ ไม่ควรไปค้ำประกัน หรือรับปากอะไรใครแบบเรื่อยเปื่อย เพราะอาจจะส่งผลกระทบในระยะยาวได้ เดือนนี้จำไว้ว่าเป็นเดือนที่ “งานเข้า” สำหรับคุณ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังและอย่างประมาท สุขภาพ ให้ระวังโรคเกี่ยวกับกระเพาะลำไส้ เลือดลม หมั่นออกกำลังกาย กินอาหารให้ตรงเวลา และพักผ่อนเยอะๆ ครับ เรื่องการเงิน จะมีค่าใช้จ่ายสูง รวมทั้งเรื่องโจรขโมย สำหรับคนที่มีหลังบ้านอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ และให้ระวังฟืนไฟสำหรับคนที่มีหลังบ้านอยู่ในทิศใต้ ผมแนะนำให้นำกิ่งชะเอมและทับทิม 5 กิ่ง ใส่ในถังน้ำรวมกันและตักราดในทิศดังกล่าว 5 ขัน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนนี้เลยครับ

ทิศที่ไม่ดี

ทิศที่ไม่ดีในเดือนนี้คือ ทิศตะวันออก และ ทิศใต้ ห้าม ขุด เจาะ กระแทก ทุบ ในทิศดังกล่าวจะทำให้มีเรื่องวุ่นวาย ขัดแย้ง ทะเลาะวิวาทได้ โดยเฉพาะหลังบ้านใครที่อยู่ในทิศใต้ ให้ระวังเป็นพิเศษ เรื่องฟืนไฟเป็นพิเศษ ตรวจตราเครื่องใช้ไฟฟ้า และเตาแก๊สให้เรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน และก่อนนอน สำหรับทิศตะวันออก เป็นอสูรประจำเดือนนี้ ก็ไม่ควรขุด เจาะ กระแทก ทุบ เช่นกัน เพราะอาจจะส่งผลให้ดาวไม่มีดีเคลื่อนไหวได้ ส่วนคนที่เกิดปีเถาะ หรือเดือนมีนาคม หรือช่วงเวลา 05.00-06.59 น. และมีหลังบ้านอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ ให้ระวัง โจรขโมย ให้ดูแลปิดประตูให้แน่หนา อย่าประมาท วิธีแก้ไขทั้ง 3 ทิศดังกล่าว ให้นำกิ่งชะเอมและทับทิม 5 กิ่ง ใส่ในถังน้ำรวมกันและตักราดในทิศดังกล่าว 5 ขัน แต่ถ้าไม่สามารถราดน้ำได้ให้วางเหรียญบาท 13 อันไว้ในทิศดังกล่าว เพื่อควบคุมดาวที่ไม่ดี และลดเรื่องวุ่นวายที่จะเกิดขึ้น สำหรับทิศตะวันตกจะมีดาว 3 หมายถึงการทะเลาะเบาะแว้ง ในทิศนี้ถ้าเป็นหน้าร้านค้าจะดีมาก แต่ถ้าเป็นบ้านอาศัย ให้ราดน้ำ 5 ขัน เช่นกัน

ทิศที่ดี

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีดาว 4 ดาวบัณฑิต เป็นดาวแห่งเหตุและผล ดาวการศึกษา ดาวเกี่ยวกับความรัก เหมาะสำหรับการนั่งอ่านหนังสือ ทำงาน รับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัว เป็นทิศแห่งการก่อกำเนิดบุตร แนะนำให้ตั้งดอกไม้สดในทิศนี้เพื่อความรักที่สดใส สำหรับดาว 8 และ 9 ซึ่งเป็นดาวโชคลาภ อยู่ในทิศตะวันออก ซึ่งโดนอสูรประจำเดือนอยู่ ดังนั้นผมไม่แนะนำให้กระตุ้นดาวให้เคลื่อนไหวเหมือนอย่างเคย ปล่อยให้นิ่งๆจะดีกว่าครับ เพราะถ้ากระตุ้นอาจจะไปโดนอสูรประจำเดือนได้

การแก้ไข ไหว้พระ ขอพร

สำหรับคนที่เกิดปีเถาะ หรือเกิดเดือนมีนาคม หรือเกิดในช่วงเวลา 05.00 – 06.59 น. ผมแนะนำให้ไหว้ขอพรกับ พระโพธิสัตว์กวนอิม ได้ทุกศาลเจ้าที่คุณสะดวกและใกล้บ้านนะครับ ไปขอให้ท่านคุ้มครองคุณในปีนี้ในทุกๆเรื่องให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ให้เราสามารถควบคุมปัญหาต่างๆได้ไม่บานปลาย และแนะนำให้ทำบุญถวายสังฆทานให้เทวดาประจำตัว รวมทั้งเจ้ากรรมนายเวร ด้วยนะครับ มีสติเยอะๆ สวดมนต์บ่อยๆ ดูแลสุขภาพ ด้วยครับ

เดือน 9 สองครั้ง กับ เทศกาลกินเจ

ในปีนี้ตามปฎิทินจีน จะมีเดือน 9 สองครั้ง เนื่องจากเป็นการนับเดือนตามจันทรคติ ซึ่งมีผลกับฤดูกาลเพาะปลูก ผมจะไม่เล่าในรายละเอียดเยอะมากเพราะจะยืดยาว ขอเข้าเรื่องกินเจเลยดีกว่าครับ

บนโซเซียลตอนนี้มีการแชร์ข้อความเกี่ยวกับการกินเจ 2 ช่วงเวลาเยอะมาก ช่วงแรก คือกินตามปฎิทินปกติ ในช่วง 24 กันยายน – 2 ตุลาคมนี้ และอีกช่วงคือในวันที่ 24 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายนนี้ ไม่ต้องสับสนนะครับ การกินเจเป็นเรื่องดี คุณจะกินทั้งปียังได้เลย

แต่ที่ถูกต้อง เราจะกินแค่ช่วงเดียว คือช่วง 24 กันยายน – 2 ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ “นพราชา” เทพเจ้าทั้ง 9 พระองค์ที่จะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์จะมีช่วงเดียวคือช่วงปลายเดือนกันยายนนี้เท่านั้น ซึ่งเป็นเดือน 9 ครั้งแรกเป็นเดือนใหญ่ เทพเจ้าทั้ง 9 ท่านเป็นนพราชา ดังนั้นจะไม่เสด็จลงในเดือนเล็กครับ ถ้ามีหมอดูหรือโรงเจไหนมาหลอกให้ท่านต้องไปเสียเงินเสียทองที่ไม่เหมาะสม โดยอ้างเทศกาลกินเจรอบสองในปลายเดือนตุลาคมก็อย่าไปเชื่อนะครับ

การกินเจเป็นเรื่องดีครับ ท่านใดมีใจอยากจะกินเจทั้งสองช่วงผมก็แนะนำว่าควรทำโดยปกติ ไม่จำเป็นต้องเน้นพิธีกรรม เน้นถือศีลปฎิบัติธรรมก็พอแล้วครับ และผมขออนุโมทนาบุญด้วยครับ การกินเจนอกจากจะได้ทำบุญแล้ว ยังเป็นการรักษาสุขภาพของเราอีกด้วย

© 2024 GOTWOGETHER     About | Contact
 
TOP
Powered by: Wordpress